Làm sao để trở thành một game thủ chuyên nghiệp

Kể từ khi khởi đầu khiêm tốn vào năm 2007, giải đấu Intel® Extreme Masters (IEM) đã phát triển từ góc của một triển lãm công nghệ của Đức thành một sự kiện toàn cầu được tổ chức tại các sân vận động hết vé với hàng triệu1 người hâm mộ theo dõi. Các game thủ chuyên nghiệp ngày nay cạnh tranh trên khắp thế giới để giành các giải thưởng lớn và nổi tiếng tại các sự kiện Thể thao điện tử như Giải vô địch DOTA 2 Quốc tế và Vòng chung kết Intel® Extreme Masters Grand Finals.
Bất cứ ai yêu thích trò chơi có lẽ đã tự hỏi làm thế nào để trở thành một game thủ chuyên nghiệp. Cho dù bạn đang tìm cách tham gia thi đấu đơn lẻ hay đồng đội, thì luôn có một kế hoạch chi tiết để khởi động sự nghiệp chơi game.
Và đây là 10 bước để trở thành một game thủ chuyên nghiệp

Khởi động động lực của bạn

Đối với bất cứ điều gì trong cuộc sống, điều quan trọng là phải chơi Esports vì những lý do đúng đắn. Tình yêu cạnh tranh, sự hài lòng khi phát triển với tư cách là một người chơi, và ý thức đóng góp cho một đội và cộng đồng là tất cả những lý do hợp lệ để chơi.
Về lâu dài, động lực tích cực là thứ giúp người chơi gắn bó. Mặt khác, những người chơi được thúc đẩy bởi tiền mặt, danh tiếng và thành công nhanh chóng, có thể sẽ kiệt sức trước khi trở thành chuyên nghiệp. Yêu thích trò chơi sẽ tạo ra một thế giới khác biệt trong quá trình luyện tập hàng ngày khi bạn dần dần có được các kỹ năng để trở thành chuyên nghiệp.

Chọn trò chơi phù hợp với bạn

Bước tiếp theo là tìm trò chơi của bạn. Có hai trường phái suy nghĩ ở đây: hoặc chọn một trò chơi đang phát triển hoặc chọn một trò chơi đã được thiết lập tốt.
Giá trị của việc chọn một trò chơi được coi là Esport là cơ sở hạ tầng và tài nguyên đã có sẵn để hỗ trợ chơi game chuyên nghiệp. Các tựa game thể thao điện tử lâu đời như Liên minh huyền thoại, Dota 2 và CounterStrike: Global Offensive (CS: GO) có lượng người chơi lớn, chuyên dụng và mở rộng là các giải đấu được tài trợ với các giải thưởng hấp dẫn. Nhược điểm là chúng là những cảnh khó khăn hơn cho những người mới tham gia.
Khi một trò chơi đang phát triển và sắp ra mắt, người chơi có cơ hội giúp khai thác trò chơi và nâng cao meta, vốn có xu hướng biến động nhiều hơn và phù hợp với các phong cách chơi khác nhau ngay từ đầu. Những người chơi sáng lập của các trò chơi như Rocket League2 và PlayerUnknown’s Battlegrounds, chẳng hạn, đã thấy mình được đẩy lên trung tâm của sân khấu Esports. Điều đó nói rằng, cũng có nguy cơ rằng bối cảnh cạnh tranh của trò chơi sẽ không phát triển mạnh, tại thời điểm đó bạn có thể phải chọn một trò chơi mới.
Lời khuyên của chúng tôi là hãy thử vài lần và gắn bó với người bạn thực sự yêu. Bạn sẽ chơi nó rất nhiều.

Tham gia vào cộng đồng game thủ

Trò chơi chuyên nghiệp không chỉ là về tài năng cá nhân, nó cũng là về văn hóa xung quanh trò chơi. Trước khi đầu tư quá nhiều thời gian để tìm hiểu những điều sơ đẳng của một trò chơi cụ thể, hãy dành thời gian rình rập trên các diễn đàn và những nơi khác mà người chơi tụ tập. Trải nghiệm sẽ cung cấp dấu hiệu tốt hơn về con đường phía trước và bạn sẽ có thể đánh giá liệu hành trình của người chơi chuyên nghiệp có phù hợp với mục tiêu và động lực cá nhân của bạn hay không.
Đắm mình vào khung cảnh của trò chơi là điều cần thiết để thăng tiến sự nghiệp của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thích đồng hành cùng những người chơi khác. Đối với một điều, các điểm tốt hơn trong meta của trò chơi bị tạm dừng trên bảng tin, diễn đàn và kênh YouTube. Người chơi cần tương tác với nhau để theo dõi meta đang phát triển và cũng để lặp lại meta – đóng góp trở lại khung cảnh mà họ thuộc về.
Thêm vào đó, cộng đồng là động lực mạnh mẽ để tiếp tục đầu tư lâu dài vào trò chơi.

Bắt đầu cuộc chơi

Đảm bảo bạn đang chơi trên thiết bị phù hợp, bắt đầu bằng chuột chơi game tốt và bàn phím cơ. Có rất nhiều lựa chọn khi nói đến thiết bị ngoại vi – khác nhau về kích thước, hệ số hình thức và độ nhạy – nhưng tốt nhất hãy chọn loại phù hợp với bạn. Để có một số ý tưởng, hãy nghe các chuyên gia Esports nói gì về các thiết bị ngoại vi chơi game mà họ sử dụng.
Cho dù bạn chọn thiết bị ngoại vi nào, bạn nên sử dụng cùng một con chuột và cùng một bàn phím trong mỗi trận đấu, mỗi trận đấu. Chỉ cần nhìn vào ưu ngày hôm nay. Thiết bị họ sử dụng tại nhà trò chơi cũng chính là thiết bị họ sẽ sử dụng để thi đấu trên sân khấu. Phát triển sự quen thuộc với các thiết bị ngoại vi của bạn giúp bạn dễ dàng chuyển đổi sang môi trường thi đấu, nơi mà các dây thần kinh và áp lực phát huy tác dụng.
Tính nhất quán cũng là một yếu tố khi nói đến phần cứng. Các nhà tổ chức sự kiện trò chơi chuyên nghiệp luôn cẩn trọng trong việc lựa chọn các thành phần hệ thống sẽ không cản trở quá trình chơi game với độ trễ hoặc tốc độ khung hình thất thường. Hiệu suất của máy tính xách tay chơi game hoặc PC chơi game của bạn cũng phải tuân theo. Để tìm hiểu thêm về cách cải thiện trải nghiệm chơi game của bạn, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về những điều cần tìm ở bộ xử lý, màn hình chơi game và dung lượng lưu trữ.

Luyện tập thường xuyên

Với dịch vụ mai mối trong trò chơi và các dịch vụ mai mối cao cấp của bên thứ ba như ESEA, thật dễ dàng tìm thấy người để đối đầu. Nhưng nếu bạn muốn giành chiến thắng, bạn sẽ cần phải luyện tập mắt trở nên ăn sâu vào trí nhớ cơ bắp của bạn. Cho dù đó là cú đánh cuối cùng trong MOBA, nhắm mục tiêu chính xác trong FPS hay tối đa hóa số hành động mỗi phút trong RTS, những kỹ năng này không bao giờ mất đi tầm quan trọng của chúng. Người chơi chuyên nghiệp luyện tập cơ học không mệt mỏi để luôn nhạy bén và cải thiện từng phút, nhưng những người chơi mới bắt đầu nên cải thiện đáng kể nhờ luyện tập.
Trong khi bạn đang trau dồi kỹ năng của mình, hãy bắt đầu nghiên cứu chiến lược tổng thể của trò chơi. Một môn thể thao điện tử tốt có nhiều lớp chiến lược, từ chiến lược tình huống – chẳng hạn như vai trò của một người đi rừng ẩn nấp giữa các đường – đến meta cấp trên. Hiểu được vai trò của bạn trong một tình huống nhất định là một nơi tốt để bắt đầu, vì meta được sử dụng bởi những người chuyên nghiệp – như chiến lược GOATS gần như không thể ngăn cản đã thống trị Phần 1 của Overwatch League – có thể quá phức tạp đối với những người mới bắt đầu.
Tuy nhiên, có rất nhiều thứ sẽ thu được khi theo dõi những người chơi hàng đầu. Cả video và luồng trực tiếp đều là tài nguyên tuyệt vời để học các thói quen tốt trong trò chơi và cung cấp điểm tham khảo về cách bạn nên chơi trò chơi.
Sau này, khi bạn đã trở nên tốt hơn, việc xem lại các lần phát lại các trận đấu của chính bạn sẽ cho phép bạn chia nhỏ lối chơi của mình và học hỏi từ những sai lầm của mình. Tất cả những người chơi giỏi nhất đều làm điều đó.

Bước từng bước vững chắc

Nếu bạn muốn trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp, bạn phải có khát khao chiến thắng trong mọi giai đoạn thi đấu. Điều này có nghĩa là đứng đầu bảng điểm trong các nhóm chọn, leo lên bậc thang trong mai mối và là đội cuối cùng đứng trong các giải đấu.
Làm quen với hệ thống phân cấp các cấp độ cạnh tranh, vì mỗi Esport đều có hệ thống riêng để đưa những người chơi mới vào cuộc. Ví dụ, trong CS: GO, một người chơi thường tiến từ các trò chơi công khai đến mai mối và sau đó đến các giải đấu và giải đấu. Sẽ có những quỹ đạo khác nhau cho các môn Thể thao điện tử khác nhau.
Leo lên các bậc thang cho phép các cầu thủ trẻ tạo dựng tên tuổi cho chính mình. Điều này có thể giúp họ tìm thấy một vị trí trong một đội nghiệp dư (hoặc một ngôi nhà trong một cộng đồng phụ dành cho các trò chơi solo), từ đó có thể là bước đệm để trở thành một tổ chức chơi game chuyên nghiệp.

Xây dựng một team chuyên nghiệp

Một khi bạn tạo dựng được danh tiếng là một đối thủ nặng ký, hãy tìm một đội. Chơi cùng với những người khác – đặc biệt là những người giỏi hơn bạn hoặc những người có bộ kỹ năng khác nhau – là một trong những trải nghiệm quý giá nhất mà một người chơi có thể có.
Nếu bạn thực sự giỏi, một nhóm có thể sẽ tìm thấy bạn. Nếu không, bạn có thể chơi thử cho các đội. Ví dụ: trang web Teamfind có các diễn đàn và công cụ để các đội và người chơi giao tiếp. Các máy chủ Discord, subreddits và nhóm Steam cũng đóng vai trò là nơi tuyển dụng chính cho các đội nghiệp dư.

Tạo sự chú ý

Làm tốt trò chơi chỉ là một nửa của trận chiến. Nửa còn lại đang tạo ra những mối liên hệ sẽ giúp bạn thăng hoa trên nấc thang cạnh tranh. Khi bạn đã tìm thấy chỗ đứng của mình trong các hành lang cạnh tranh hơn, hãy bắt đầu kết nối. Tận dụng vị thế của bạn như một đối thủ chất lượng để kết nối với những người chơi giỏi hơn.
Xây dựng mối quan hệ với những người chơi giỏi hơn có thể dẫn đến những điều lớn hơn, chẳng hạn như lời mời tham gia các kênh Discord riêng tư, nơi bạn sẽ có cơ hội chơi trong các trận đấu tập độc quyền và sát cánh với những người chơi ưu tú. Những môi trường như thế này là nơi người chơi có xu hướng được các tổ chức chuyên nghiệp chú ý.

Giữ cân bằng

Trong khi tâm lý chán nản vẫn còn lớn trong Esports, các tuyển thủ chuyên nghiệp phải học cách cân bằng giữa chế độ luyện tập và các hoạt động ngoài màn hình. Theo các game thủ chuyên nghiệp mà chúng tôi đã phỏng vấn, một cách tiếp cận toàn diện để luyện tập – bao gồm dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục và một cuộc sống xã hội năng động – giúp cải thiện sự tập trung tinh thần và ngăn ngừa kiệt sức. Duy trì một lối sống lành mạnh sẽ cho phép bạn duy trì động lực đủ lâu để phát triển các kỹ năng mà cuối cùng sẽ thu hút các tổ chức chuyên nghiệp.

Chiến đấu như một chuyên gia

Để trở thành một game thủ chuyên nghiệp cần nhiều năm làm việc và luyện tập chăm chỉ, nhưng còn nhiều điều hơn là không ngừng rèn luyện. Để phát triển với tư cách là một người chơi, điều quan trọng là phải thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để đào tạo – một phương pháp bao gồm phát triển các kỹ năng xã hội, mở rộng kiến ​​thức của bạn về trò chơi, tìm nguồn động lực tích cực và duy trì lối sống lành mạnh.
Hãy điều chỉnh bản thân với những nguyên tắc này và bạn sẽ thấy sự cải thiện trong và ngoài trò chơi.

Scroll to Top