9 bằng sáng chế trò chơi điện tử có thể khiến bạn ngạc nhiên

Khi nói đến việc bảo vệ và bảo vệ các ý tưởng và phát minh, các nhà phát triển và nhà xuất bản đôi khi sẽ đi xa hơn bằng cách lấy các bằng sáng chế. Như bạn có thể đã biết, các nhà phát triển có thể nộp bằng sáng chế để giành được quyền duy nhất đối với một sự đổi mới hoặc sáng tạo mới và bảo vệ nó khỏi bị đối thủ cạnh tranh trong một khoảng thời gian nhất định. Đó có thể là bất cứ thứ gì từ một tính năng mới trong trò chơi, một thứ được phát triển cho phần cứng hoặc một yếu tố nguyên bản của trò chơi. Sau khi yêu cầu tệp bằng sáng chế đã được phê duyệt, những người khác không thể tạo hoặc sử dụng cùng một tính năng hoặc sao chép nó mà không có sự cho phép của chủ sở hữu. Hiện tại có một số bằng sáng chế trò chơi điện tử có thể làm bạn ngạc nhiên.

Ví dụ, mới đây, EA đã cấp bằng sáng chế cho Hệ thống Ping trong Apex Legends và cung cấp bằng sáng chế miễn phí cho các nhà phát triển như một phần của Cam kết bằng sáng chế về khả năng tiếp cận. Hệ thống Nemesis của Shadow of Mordor cũng là một bằng sáng chế khác gần đây được đưa ra ánh sáng, nhưng chắc chắn không thiếu các ví dụ khác. Rốt cuộc, trong suốt nhiều năm, thế giới trò chơi điện tử đã có một lịch sử khá dài – và thường là bất thường – về các tính năng và hệ thống được cấp bằng sáng chế. Với những bằng sáng chế gần đây hơn cho những bằng sáng chế đã được nộp nhiều năm trước và đã hết hạn, vẫn còn rất nhiều … và một số có thể khiến bạn nhướn mày kỳ lạ.


Hệ thống Ping

Hệ thống Ping của Apex Legends

(Tín dụng hình ảnh: EA)

EA đã lấy bằng sáng chế về Hệ thống Ping được ca ngợi nhiều trong Apex Legends. Các bằng sáng chế có xu hướng được các công ty sử dụng để bảo vệ các đổi mới, nhưng trong trường hợp này, EA đã cấp bằng sáng chế cho hệ thống như một phần của Cam kết về khả năng tiếp cận – một sáng kiến ​​mở ra các bằng sáng chế dựa trên khả năng tiếp cận cho các nhà phát triển nhằm khuyến khích cộng tác và thúc đẩy khả năng tiếp cận trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Hệ thống Ping cho phép bạn giao tiếp với đồng đội của mình trong game bắn súng anh hùng battle royale của Respawn bằng cách đánh dấu các điểm ưa thích, gọi ra vị trí của kẻ thù và hơn thế nữa. Ngoài việc giảm thiểu tính độc hại trong trò chơi bằng cách cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả cho việc nói qua trò chuyện thoại, hệ thống Ping cũng giúp người chơi bị khuyết tật về nhận thức, nói và nghe.

Như bạn có thể thấy ở đây , việc nộp bằng sáng chế cung cấp một bản tóm tắt chi tiết về hệ thống. EVP về Positive Play của EA đã nói với GamesRadar trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng “khi bạn cấp bằng sáng chế cho một công nghệ hoặc ý tưởng, bạn sẽ xuất bản thông tin kỹ thuật mà nếu không thì công chúng sẽ không bao giờ có thể truy cập được” và như vậy, điều này “trang bị cho các nhà phát triển bí quyết và nó nâng cao trình độ của nghệ thuật phát triển trò chơi “.

Hệ thống Nemesis

Shadow of War

(Tín dụng hình ảnh: WB Games)

Các hệ thống Nemesis , được giới thiệu ở Middle-earth: Shadow of Mordor và sau đó tinh chế trong Shadow of War , đặt một sảng khoái và spin sáng trên kẻ thù procedurally tạo ra. Thay vì chiến đấu với những kẻ thù không tên, sao chép carbon, Shadow of Mordor đánh bạn chống lại nhiều thành viên khác nhau của xã hội Orc và mỗi người đều là duy nhất cho cách chơi của bạn.

Với tên và cấp bậc riêng của chúng, mọi Orc bạn gặp sẽ ghi nhớ các cuộc gặp gỡ của bạn để thêm chiều sâu cho hành động. Nó nhanh chóng trở thành điểm bán hàng lớn và là tính năng thương hiệu của dòng game nhập vai hành động Monolith. Nhiều người đã tự hỏi tại sao các nhà cung cấp mạng xã hội không bao giờ thoát khỏi Mordor và vào các trò chơi khác trong ngành và điều này, nó sẽ xuất hiện, là lý do tại sao. Sau nhiều năm cố gắng, Warner Bros Interactive Entertainment đã cấp bằng sáng chế thành công cho hệ thống Nemesis, đồng nghĩa với việc sự xuất hiện của một hệ thống tương tự bên ngoài các trò chơi do WB Games sản xuất là khó có thể xảy ra.

Trò chơi thực tế kép

Đánh giá trung bình

(Tín dụng hình ảnh: Bloober Team)

Trong The Medium , bạn sẽ nhập vai Marianne, người mà bạn điều khiển trong cả thế giới thực và thế giới linh hồn trong cái mà nhà phát triển Bloober Team gọi là “lối chơi thực tế kép”. Màn hình được chia đôi, do đó bạn có được hai góc nhìn khác nhau trong cả hai thế giới. Trước khi trò chơi được phát hành, nhiều người đã nhanh chóng nhận thấy rằng Bloober đã mô tả phong cách thực tế kép này là “lối chơi chưa từng thấy trước đây và được cấp bằng sáng chế chính thức” trong danh sách cửa hàng Microsoft và Steam . Hóa ra, Bloober đã nộp bằng sáng chế cho trò chơi thực tế kép này vào năm 2016.
Như bạn có thể thấy trong hồ sơ , nhà phát triển đã được cấp bằng sáng chế cho “phương pháp chơi đồng thời trong trò chơi điện tử một người chơi”, trong đó “tính năng chính của sáng chế là cách chơi trong trò chơi điện tử cho một người chơi, liên quan đến việc kiểm soát đồng thời của một số hình đại diện nhân vật được đặt trong một số thực tế ảo tạo thành vũ trụ câu chuyện được trình bày riêng biệt “. Hiện đang hoạt động cho đến năm 2039, điều đó khiến bạn tự hỏi loại dự án Bloober nào mà chúng ta có thể thấy sử dụng phong cách chơi này trong tương lai.

Bánh xe đối thoại

Hiệu ứng khối 3

(Tín dụng hình ảnh: BioWare)

Mass Effect Legendary Edition sẽ đưa chúng ta trở lại những khoảng không gian rộng lớn đầy sao một lần nữa, và tôi, cũng như nhiều người hâm mộ khác, khó có thể chờ đợi để lên tàu Normandy một lần nữa. Nhưng bạn có biết rằng một phần rất nổi bật của trải nghiệm Mass Effect thực sự được nhà phát triển cấp bằng sáng chế không? BioWare đã yêu cầu bằng sáng chế cho bánh xe đối thoại hoặc ” giao diện đồ họa cho hộp thoại tương tác ” được sử dụng để chọn câu trả lời của bạn vào năm 2006, được chính thức phê duyệt vài năm sau đó.
Hiện vẫn đang hoạt động, nó có thể giải thích lý do tại sao các game nhập vai khác ra đời sau ngày này tiếp tục đưa ra các lựa chọn đối thoại ở dạng danh sách. Giao diện bánh xe giới thiệu cho bạn một loạt các phản hồi khác nhau đã được sử dụng trong toàn bộ bộ ba Mass Effect, cũng như Mass Effect: Andromeda gần đây hơn , và cũng được tìm thấy trong nhượng quyền thương mại khác của BioWare trong cả Dragon 2 và Dragon Tuổi: Tòa án dị giáo .

Chơi trong khi bạn chờ đợi

 

Ridge Racer

(Tín dụng hình ảnh: Namco)

Với sự ra đời của PS5 và Xbox Series X , thời gian tải kéo dài đang nhanh chóng trở thành dĩ vãng, nhưng trong nhiều năm, chúng tôi nhận thấy mình đang nhìn chằm chằm vào màn hình tải khi chờ đợi để quay trở lại cuộc phiêu lưu ảo. Có lẽ một trong những bằng sáng chế nổi tiếng và được nhiều người biết đến là liên quan đến việc tải màn hình. Trở lại năm 1995, Namco đã nhận được bằng sáng chế cho việc sử dụng các trò chơi nhỏ “phụ trợ” trong quá trình tải màn hình .
Ý tưởng khiến người chơi bận rộn với một trò chơi nhỏ trong khi họ đợi trò chơi chính tải là một trò chơi mới lạ, với những trò chơi giống như game bắn súng arcade cổ điển Galaxian xuất hiện trong màn hình tải cho các trò chơi như Ridge Racer. Có một số cách xung quanh bằng sáng chế, với những điều tương tự như FIFA bao gồm một số cách làm mất tập trung giữa các trận đấu, nhưng phần lớn, các trò chơi nhỏ hiếm khi xuất hiện để giảm thời gian tải. Bằng sáng chế cuối cùng đã hết hạn vào năm 2015, mở ra cánh cửa để đưa các trò chơi nhỏ vào màn hình tải cho các nhà phát triển ở khắp mọi nơi một lần nữa.

Mũi tên định hướng

Taxi điên

(Tín dụng hình ảnh: Sega)

“Hãy đến và vui vẻ với Crazy Taxi!”. Nếu bạn đã chơi trò chơi arcade đua xe từ Sega, sau này được chuyển sang Dream Cast, bạn có thể quen với dòng đó khi khởi động trò chơi. Bạn cũng có thể nhớ rằng nó có một mũi tên lớn, màu xanh lá cây chỉ bạn về hướng đích của bạn.
Sử dụng mũi tên này làm hướng dẫn, bạn sẽ cố gắng đưa khách hàng của mình đến các địa điểm họ yêu cầu kịp thời theo giai điệu của Offspring. Sega đã nộp bằng sáng chế cho tính năng mũi tên định hướng này vào năm 1998 . Kể từ năm 2018, nó đã chính thức hết hạn, nhưng bằng sáng chế này vẫn tiếp tục tồn tại trong biên niên sử của lịch sử bằng sáng chế trò chơi điện tử. Trên thực tế, nhiều người có thể nhớ bằng sáng chế của Crazy Taxi do Sega sau đó đã kiện Simpsons Road Rage vì vi phạm vào năm 2003.

Hệ thống Sanity

Quảng cáo

Bóng tối vĩnh cửu

(Tín dụng hình ảnh: Nintendo)

Eternal Darkness của nhà phát triển Silicon Knights và Nintendo đã phát hành trên GameCube vào năm 2002. Được mô tả như một trò kinh dị sinh lý, cuộc phiêu lưu bao gồm một “hệ thống Sanity” có thanh mét. Đồng hồ đo sẽ cạn kiệt nếu nhân vật của bạn tình cờ gặp kẻ thù hoặc nhìn thấy “một tình huống khủng khiếp”. Khi điều này xảy ra trong trò chơi, nhiều hiệu ứng khác nhau xảy ra trên màn hình và môi trường xung quanh để cho thấy nhân vật đang bị ảnh hưởng bởi những cuộc chạm trán này.
Trước khi phát hành trò chơi, Nintendo đã nộp bằng sáng chế cho “trò chơi điện tử và hệ thống trò chơi kết hợp mức độ tỉnh táo của nhân vật trò chơi bị ảnh hưởng bởi các lần xuất hiện trong trò chơi.” Điều thú vị là bằng sáng chế này sẽ hết hạn vào tháng 11 năm 2021.

Nintendo D-Pad

Nintendo Switch Lite Black Friday

Nintendo đã đi tiên phong trong thiết kế D-Pad vào những năm 80 và đó là một thiết kế tốt đến mức nó tiếp tục trở thành một phần của bảng điều khiển và thiết bị cầm tay của Nintendo trong những năm qua, với Switch Lite gần đây nhất thậm chí còn có D- truyền thống Tập giấy. Với thiết kế tuyệt vời của nó, không quá ngạc nhiên khi biết rằng Nintendo đã được cấp bằng sáng chế cho nhãn hiệu ” công tắc đa hướng “.
Mặc dù bằng sáng chế đã hết hạn vào năm 2005, nhưng thật thú vị khi xem xét bằng sáng chế này có thể đã ảnh hưởng như thế nào đến thiết kế và bố trí nút của các bộ điều khiển khác dành cho hệ máy console như PlayStation và Xbox khi nó vẫn còn hoạt động.

Mở khóa bí mật… bằng bộ điều khiển?

Quảng cáo

Mortal Kombat

(Tín dụng hình ảnh: Midway)

Trò chơi giải trí Midway đã lấy một bằng sáng chế hiện đã hết hạn với một tiêu đề khá thú vị vào năm 2000. Nó được gọi là ” mở khóa bí mật trong trò chơi điện tử ” và về cơ bản nó là một cách để bán thiết bị ngoại vi bằng cách khóa nội dung trò chơi mà chỉ có thể truy cập bằng cách sử dụng một bộ điều khiển cụ thể. “Hệ thống và phương pháp trò chơi điện tử được cung cấp mà nội dung được kích hoạt của trò chơi điện tử phụ thuộc vào loại bộ điều khiển trò chơi điện tử được kết hợp với bảng điều khiển trò chơi điện tử”, bản tóm tắt viết.
Vì vậy, nếu bạn sử dụng một bộ điều khiển cụ thể là “loại phù hợp” với trò chơi bạn đang chơi, nó sẽ mở khóa “các tính năng hoặc bí mật bổ sung” trong trò chơi không “có sẵn” trong trò chơi. Nội dung trả phí bổ sung không có gì mới trong thế giới trò chơi điện tử, nhưng hãy tưởng tượng bạn phải mua một bộ điều khiển chỉ để có thêm các tính năng và bí mật.

Scroll to Top