Steam Deck là gì? Tính năng vượt trội của Steam Deck

Steam Deck là gì?

Steam Deck là chiếc máy chơi game cầm tay mới của Valve được tăng trưởng dựa trên hệ điều hành Linux tùy chỉnh. Máy có kích cỡ màn hình 7 inch và sẽ có khả năng chơi được các tựa game AAA tiên tiến và vì là PC nên bạn thậm chí có khả năng thiết lập Windows trên đó.

Steam Deck là gì? Tính năng vượt trội của Steam Deck
Steam Deck là gì?

Steam Deck nhiều năng lực có thể là một chiếc máy game Xbox cầm tay hoàn hảo, một phần nhờ những gì do chính Microsoft tăng trưởng khi đưa hầu như toàn bộ các tựa game Xbox Game Studios trong sự nghiệp của mình trên PC.

>>>Xem thêm :Top game online hai người chơi phổ biến nhất hiện nay

Steam Deck là gì? Valve cho biết:

“Steam Deck là một chiếc PC chơi game bạn có khả năng thiết lập ứng dụng và hệ điều hành của bên thứ ba, điều đấy nghĩa là phần cứng này không bị khóa theo bí quyết mà con người thường thấy ở các doanh nghiệp công nghệ”.

Bản thân Steam Deck sẽ được ra mắt với SteamOS được thiết lập sẵn. Đây chính là một hệ điều hành dựa trên nhân Linux tùy chỉnh nhằm đem bố cụ và giao diện áp dụng Steam thân quen mà bạn đã dùng trên PC.

Hỗ trợ của Steam Deck

Cho dù giúp đỡ chơi game của Linux đã được cải thiện trong những năm gần đây, đặc biệt là nhờ những nỗ lực của Valve với Proton nhưng cho đến ngày nay, chưa đến 15% tất cả các trò chơi trên Steam chủ đạo thức hỗ trợ Linux và SteamOS. Cụ thể là 7.586 trò chơi trong số 54.280 trò chơi có thể có trên Steam, so với chỉ 13 trò chơi trên Steam không hoạt động trên Windows.

Sự nhận diện nhãn hiệu

Như đã nói ở trên, Steam Deck không đơn giản là chiếc PC Handheld trước tiên. Cụ thể hơn, trên thị trường đã xuất hiện những sản phẩm như GPD Win 3, Aya Neo và OneXPlayer. Tuy nhiên, những món đồ này không được đại đa phần game thủ biết đến vì những doanh nghiệp sản xuất chúng không có nhiều tiếng tăm.

Mặt khác, Steam là một cái tên hầu như đi đôi với PC Gaming. Thế nên Steam Deck sẽ được nhiều người tin sử dụng hơn.

Mức giá

Steam Deck có mức giá khởi điểm là 400 USD cho phiên bản chuẩn xác và 650 USD cho phiên bản cao cấp nhất (512GB NVMe SSD). Trong khi đó, các mặt hàng kia có mức giá giao động từ 700 USD đến 1000 USD.

Sở dĩ việc Steam Deck có mức giá vừa túi tiền

Hơn các đối thủ là do xếp sau nó chủ đạo là tập đoàn Valve. Trong thời gian đó, các nhà sản xuất GPD Win 3, Aya Neo và OneXPlayer đều thuộc dạng Kickstarter. Điều đó có nghĩa họ phụ thuộc và sự đóng góp của những game thủ yêu thích thú với dự án và không thể bán giá mềm vì không có dây chuyền sản xuất số lượng lớn

Quan trọng hơn cả là phần cứng.

Ở mức giá 399 USD, anh em có thể được sở hữu một chiếc máy với màn hình 1280×800 pixel 60Hz 40 nits. Máy có tính năng rung HD Haptics, hai touchpad dưới hai cần analog cũng giúp đỡ haptic feedback. Còn về linh kiện bên trong, Steam Deck trang bị APU Ryzen

Steam Deck: Tất tần tật thông tin về máy chơi game cầm tay của Valve!
Quan trọng hơn cả là phần cứng.

Steam Deck là gì? CPU kiến trúc Zen 2 4 nhân 8 luồng giải quyết, xung nhịp nằm trong khoảng từ 2.4 đến 3.5 GHz, GPU kiến trúc RDNA 2, 8 CU, xung nhịp từ 1.0 đến 1.6 GHz, sức mạnh giải quyết tối ưu 1.6 TFlops. APU này có công suất từ khoảng 4 đến 15W. Máy có tích hợp loa, cùng khe cắm thẻ nhớ microSD mở rộng dung lượng bộ nhớ trong. Tất cả mọi phiên bản Steam Deck đều chỉ không giống nhau về mặt bộ nhớ lưu trữ game, còn cấu hình kể trên thì không đổi.

>>>Xem thêm: Game hay trên Google Stadia nền tảng game lớn nhất

Valve tự thiết kế phần cứng

Khi Gabe Newell công bố Steam Box hồi 2013, ông trình bày rằng Valve sẽ bán cho người chơi những cỗ máy PC đặt phòng khách chạy hệ điều hành phát triển dựa trên Linux, đồng thời sản sinh ra một hệ sinh thái, với các công cụ cho cả nhà tăng trưởng và người chơi, cho phép các đối tác lẫn người sử dụng tạo nội dung chung.

Linux không để lại là “kỳ đà cản game”

Trong lịch sử, rất ít game vận hành được trên nền Linux. Đến hiện nay, số lượng game hỗ trợ HĐH này vẫn còn là thiểu số – dưới 15% game có mặt trên Steam chạy được trên SteamOS – hệ điều hành tăng trưởng từ Linux.

So sánh Steam Deck với Nintendo Switch và các thiết bị chơi game cầm tay
Linux không để lại là “kỳ đà cản game”

Steam Deck là gì? Tuy nhiên từ gần 10 năm trước, Valve đã rục rịch lên kế hoạch tự xây cho mình một hệ điều hành dựa trên cấu trúc Linux và có liên quan game. Hôm nay, con người chứng kiến sự có mặt của công cụ Proton do Valve tăng trưởng, cho phép bạn chơi game Windows trên hệ điều hành Linux. Proton vẫn đang còn “non nớt”, nhưng sẽ tiến bộ dần theo thời gian.

>>>Xem thêm :Review game Pokémon Snap mới thiết kế đồ họa đỉnh cao

Qua bài viết trên đã cùng các bạn tìm hiểu về Steam Deck là gì? Tính năng vượt trội của Steam Deck. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( gamek.vn, tinhte.vn, … )

Scroll to Top